กติกา กฎ วอลเลย์บอล

วอลเลย์บอล เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และได้เข้ามาในไทยตั้งแต่ปี 2477ทางกรมพลศึกษาได้จัดพิมพ์กติกา หลังจากนั้นได้มีการแข่งขันเรื่อยๆมา ทำให้กีฬาวอลเลย์บอลสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย และในปี พ.ศ.2502 ได้มีการจัดตั้งสมาคมวอลเลย์บอลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยใช้ กติกา กฎ วอลเลย์บอล ตามหลักสากล

ปัจจุบันวอลเลย์บอลได้ถูกเพิ่มเป็นหลักสูตรการศึกษาวิชาพละศึกษา ทำให้สามารถเรียนรู้กติกา วิธีการเล่น ของวอลเลย์บอลอย่างถูกวิธีการ สัญญานมือ กรรมการวอลเลย์บอล และผลักดันจนใช้ในระดับกีฬาเยาวชน ระดับสากล นานาชาติ

กติกา กฎ วอลเลย์บอล และอุปกรณ์การเล่นวอลเลย์บอล

สนามแข่งขัน

จะต้องเป็นพื้นไม้หรือพื้นปูนที่มีลักษณะเรียบไม่มีสิ่งกีดขวางเป็นสี่เหลี่ยมรูปผืนผ้า กว้าง9 เมตร ยาว12 เมตร ความสูงจากพื้นประมาณ7 เมตร มีบริเวณโดยรอบห่างจากสนามประมาณ3 เมตร

เส้นรอบสนาม (Boundary lines) ทุกเส้นจะต้องกว้าง 5 เซนติเมตร เป็นสีอ่อนตัดกับพื้นสนามมองเห็นได้อย่างชัดเจน

เส้นแบ่งเขตแดน (Center line) ที่อยู่ตรงกลางสนาม จะต้องอยู้ใต้ตาข่าย หรือตรงกับเสาตาข่ายพอดี

ตาข่าย

จะต้องมีความสูงจากพื้น2.43 เมตร กว้าว 1 เมตร ยาว 9.5-10 เมตร ตารางในตาข่ายกว้าง 10 เซนติเมตร ผูกติดไว้กับเสากลางสนาม 

ลุกวอลเลย์บอล ตามกติกา กฎ วอลเลย์บอล

ทำจากหนังสังเคราะห์ที่ยืดหยุ่นได้ เป็นทรงกลมมีเส้นรอบวงประมาณ65-67 เซนติเมตร น้ำหนัก 260-280 กรัมผู้เล่นในทีมต้องมีผู้เล่นไม่เกิน12 คนผู้ฝึกสอน 1คน เทรนเนอร์1 คน และแพทย์อีก1 คน ลงสนามได้ครั้งละ6 คน ออกหน้าตาข่าย3 หลังอีก 3 สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นครั้งละกี่คนก็ได้

วิธีการเล่น ทีมที่ได้เสิร์ฟจะต้องให้ผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งขวาหลัง เป็นผู้เสิร์ฟเพื่อเปิดเกม จากนั้นผู้เล่นทุกตำแหน่งจะขยับตำแหน่งวนไปตามเข็มนาฬิกา

การเสิร์ฟต้องรอสัญญานนกหวีดก่อน และให้เริ่มเสิร์ฟบอลภายใน5 วินาทีทีมที่ได้คะแนนจะเป็นผู้เสิร์ฟ จนกว่าจะเสียคะแนนให้อีกฝ่าย จึงเลปี่ยนเสิร์ฟเมื่อลูกเข้ามาในเขตแดนทีม จะสามารถเล่นบอลได้มากที่สุดแค่ 3 ครั้ง

สามารถบลอคลูกบอลจากฝ่ายตรงข้ามที่หน้าตาข่ายได้ แต่หากผู้เล่นล้ำเข้าไปในแดนของฝ่ายตรงข้ามจะถือว่าฟาล์วสามารถขอเวลานอกได้ 2 ครั้ง ต่อ 1เซต เวลาครั้งละ30 วินาทีทุกครั้งที่แข่งจบ 1 เซต ต้อวมีการเปลี่ยนฝั่ง