สุดยอดนักเตะของทีมชาติโปรตุเกส

Fernando Chalana อันดับ 8 สุดยอดนักเตะของทีมชาติโปรตุเกส

เห็นหน้า สุดยอดนักเตะของทีมชาติโปรตุเกส ในตำนานคนนี้แล้วรู้สึกได้ถึงความเก๋าขึ้นมาทันที เขานั้นหน้าตาแก่กว่าอายุซักหน่อยนะ ถ้าจะให้เรียกแกก็คง ปีกลุกหนวด ฮ่าๆ

แต่ชื่อนี้เป็นชื่อที่โด่งดังมากๆ ไม่ว่าใครก็คงต้องเคยได้ยินชื่อลุงหนวดคนนี้แน่ๆล่ะ ถึงแม้ว่าเขานั้นค้าแข้งในยุคที่ผมเพิ่งจะเกิดก็เถอะ แต่นั้นก็ไม่ได้เกี่ยวกับตำนานลุงหนวดคนนี้เลย ไม่รู้ว่าแก่เกินวัยจริงรึปล่าวแต่ว่า พี่แกก็แขวนสตั๊ดด้วยอายุเพียง 33 ปีเองนะ

ตำนานของคุณลุงหนวดตัวปีกคนนี้

เป็นนักเตะที่ได้เริ่มต้นกับทีมดังในลีกบ้านเกิดอย่าง เบนฟิก้า ซึ่งตั้งแต่เริ่มเล่นเขานั้นก็กลายเป็นสร้างตำนานให้ตัวเองในทันที แล้วก็ได้ฉายาที่ไม่เหมาะกับหน้าตามาด้วย นั้นคือ เดอะ ลิตเติล จีเนียส ไอ้คำว่าอัจฉริยะนั้นก็เห็นด้วยอยู่หรอกนะ แต่คำว่าเจ้าหนูเนี่ยเหมือนเป็นฉายาที่ตั้งมาแกล้งความหน้าคุณลุงของแกรึปล่าวนะ

แต่ด้วยความที่เขานั้นเป็นนักเตะที่มีสไตล์ขี้เล่นแต่จริงจัง ทำให้การเล่นของแกนั้นสร้างสีสันแล้วก็ทำให้เหล่าแฟนๆเร้าร้อนอยู่เสมอๆ แล้วไม่นานปีกลุงหนวดคนนี้ก็กลายเป็นขวัญใจแฟนบอลชาวโปรตุเกสทุกผู้ทุกนาย แล้วในศึกยูโร พี่แกก็ได้นาพาทีมไปถึงรอบสี่ทีมสุดท้ายอีกด้วยเป็นการประกาศศักดาให้กับทีมชาติโปรตุเกสอย่างมาก

แล้วเมื่อจบรายการนี้การเล่นของพี่แกก็กลายเป็นไปเตะตาทีมใหญ่ๆอีกหลายทีม ซึ่งตอนนั้นลีกฝรั่งเศษทีม บอร์กโดซ์ ก็อยากได้ตัวเขานั้นมากๆ แล้วการไปของลุงแก ก็เหมือนจะเป็นการปิดตำนานซะอย่างนั้น

เพราะลุงไม่สามารถโชว์ฟอร์มสุดฮอตแบบตอนนั้นได้เลย อุตส่าห์ทนอยูตั้งสามปี แต่ก็ได้ลงเล่นน้อยมากๆเลย นั้นก็เพราะลุงก็คือลุงเริ่มเจ็บออดๆแอดๆ แล้วก็เลิกเล่นให้กับทีมบ้านเกิดไปในที่สุด แต่ยังไงลุงคนนี้ก็ได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมไปถึงสองครั้ง แล้วก็ยังได้ทำหน้าที่ในฐานะผู้จัดการทีมอีกด้วย