วิธีการใช้โกล์ไลน์และ VAR

การแข่งขันกีฬาทุกประเภทย่อมต้องมีแพ้และมีชนะ ซึ่งเช่นกันกีฬาฟุตบอลนั้นก็ต้องมีผลแพ้ชนะ แต่ก็มีผลเสมอด้วยเหมือนกัน ปัจจุบันการตัดสินล้ำยุคไปมาก มีเครื่องมือ และวิธีต่างๆช่วยผู้ตัดสินมากมาย หนึ่งในนั้นคือ วิธีการใช้โกล์ไลน์และ VAR

ซึ่งหากการแข่งขันหรือผลการแข่งขันที่ออกมานั้น เป็นผลการแข่งขันที่ออกมาแบบไม่มีข้อกังขาแล้วหล่ะก้อ ปัญหาก็คงไม่ตามมา เพราะหลายๆครั้งที่การแข่งขันจบลงมักจะมีข้อถกเถียงกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทำไมนักเตะคนนี้ไม่โดนใบแดง

ทำไม่ลูกนี้ไม่ฟาวล์ ทำไมลูกนี้ถึงไม่ล้ำหน้า และลูกนี้ควรเป็นจุดโทษไหม และอีกหลายๆอย่างที่มีเรื่องราวให้ต้องพูดถึงกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งหากลองมองย้อนไปดูยุคก่อนๆ การตัดสินที่ผิดพลาดของกรรมการผู้ตัดสินนั้น อาจส่งผลให้อีกทีมเสียผลประโยชน์และอาจถึงแพ้และตกรอบกันได้เลยทีเดียว

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการเริ่มต้นใช้เทคโนโลยีโกล์ไลน์เข้ามาช่วยในเรื่องของการตัดสินและเป็นสัญญาณเตือนว่า ลูกฟุตบอลนั้นได้เข้าข้ามเส้นประตูไปเต็มลูกบอลแล้วหรือยัง ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยกรรมการในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

เพราะการที่ลูกบอลข้ามเส้นเต็มใบหรือไม่เต็มใบนั้น เหตุการณ์มันเป็นช่วงเวลาแค่เสี้ยววินาทีเสียด้วยซ้ำ ต่อมาหลังจากเทคโนโลยีโกล์ไลน์เริ่มเป็นที่นิยมและเป็นข้อปฏิบัติที่ต้องใช้กันในวงการฟุตบอลแล้วนั้น เทคโนโลยี VAR จึงได้เป็นเทคโนโลยี

ที่มีการหยิบมาใช้เพิ่มเติม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของกรรมการ ในกรณีที่ควรจะให้เห็นกันชัดๆ ว่าเหตุการณ์เหล่านี้ควรเป็นจังหวะฟาวล์ หรือเป็นลูกล้ำหน้า และควรเป็นลูกจุดโทษมั้ย ซึ่งช่วงแรกๆที่นำเข้ามาใช้นั้น ค่อนข้างมีการถกเถียงกันเป็นอย่างมาก เพราะเนื่องด้วยการปฏิบัติของกรรมการแต่ละลีกนั้นไม่เหมือนกัน

ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้นจะมีจอทีวี ตั้งอยู่ข้างสนามและเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่แน่ใจเกิดขึ้น กรรมการจะเป่าหยุดเกมและวิ่งไปดูภาพรีเพลย์ ซึ่งมักจะทำให้เกิดความล่าช้าหรือขาดความสนุกอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็จะมีบางลีกการแข่งขันที่ลงทุนสูงหน่อย มีจอทีวี และมีกรรมการ VAR ขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อคอยมองดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกรรมการในสนามที่ไม่จำเป็นต้องหยุดเกมหากเกิดจังหวะ ห้าสิบห้าสิบขึ้นมา ซึ่งถ้ากรรมการในห้อง VAR นั้นเห็นเหตุการณ์ที่มีจังหวะคาบลูกคาบดอกแบบนี้ ทางกรรมการ VAR จะส่งสัญญาณเสียงให้กับกรรมการในสนามเพื่อแจ้งให้กรรมการในสนามได้เข้าวิ่งมาที่ข้างสนามและพิจารณาเองว่า เหตุการณ์แบบนี้จะตัดสินอย่างไร

ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ที่ทำให้เกมฟุตบอลไม่ดูขาดตอน หรือเสียจังหวะในการเล่นของทั้งสองทีม และก็ทำให้เกมฟุตบอลดูสนุก และตัดสินถูกต้องด้วย

 

ขอบคุณ  ทางเข้า ufabet มือถือ  ที่ให้การสนับสนุน